คำถาม-คำตอบ
Islammore : ภาษาอาหรับมีความสำคัญอย่างไรในปัจจุบัน ?
Dr.Abdullah : โลกอาหรับจะใช้ภาษาอาหรับในการติดต่อสื่อสารในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ การค้า การท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ เพราะคนอาหรับเข้ามารักษาสุขภาพที่โรงพยาบาลเอกชในประเทศไทยหลายแห่ง ภาษาอาหรับที่ใช้จึงมีความสำคัญมากขึ้นในปัจจุบัน และคนอาหรับที่เข้ามาทำธุรกิจที่เมืองไทยก็มีจำนวนมากขึ้น ภาษาอาหรับที่ใช้จะใช้เพื่อการสื่อสารในเชิงธุรกิจ บางคนมักเข้าใจผิดว่าภาษาอาหรับจะต้องเกียวกับเรื่องศาสนาเท่านั้น ภาษาอาหรับจะไม่เหมือนกับภาษาบาลี ภาษาสันสกฤต ที่ต้องใช้บันทึกในด้านศาสนาเป็นหลักจึงเป็นภาษาที่ตาย (ไม่มีคนใช้อย่างต่อเนื่อง) ภาษาอาหรับเป็นภาษาทางวิชาการเนื่องจากใช้บันทึกตำราทางด้านศาสตร์ต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ ปรัชญา วรรณกรรม รวมทั้งด้านศาสนาด้วย
Islammore : ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาอาหรับกับเศรษฐกิจในตะวันออกกลาง ?
Dr.Abdullah : ตะวันออกกลางเป็นกลุ่มประเทศที่มีทรัพยากร น้ำมัน แก๊ส เป็นหลัก ซึ่งพลังงานของมนุษย์ทั้งโลกส่วนใหญ่มาจากตะวันออกกลาง กลุ่มประเทศอาหรับมีความร่ำรวย แต่สิ่งที่พวกเขาแสวงหาคือ คนที่จะเข้าไปทำงาน และนักลงทุนในสาขาต่างๆ ซึ่งพวกเขาจะมีกำลังซื้อที่สูงมาก และตอนนี้เป็นที่ต้องการของนักลงทุนทั่วโลก
วัฒนธรรมทางภาษา เขาจะมีความหวงแหนในภาษาและจะอนุรักษ์ในการใช้ภาษาของตนเอง คนอาหรับจะพูดภาษาอื่นต่อเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น ดังนั้นในการทำธุรกิจกับคนอาหรับให้มีความคล่องตัว เราจึงต้องเรียนรู้ด้านภาษาอาหรับให้มากขึ้น เพราะฉนั้นภาษาอาหรับที่ใช้จึงมิใช่เฉพาะแค่คนที่นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้น
Islammore : ภาษาอาหรับกับการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม ?
Dr.Abdullah : ภาษาอาหรับกับศาสนาอิสลามเป็นหนึ่งเดียวกันที่ไม่สามารถแยกออกได้ วัฒนธรรมของอิสลามที่เกี่ยวข้องกับภาษา เช่น ชื่อของคนมุสลิมจะเป็นภาษาอาหรับ เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกที่การเรียนภาษาอาหรับจะอยู่แค่ในหมู่คนมุสลิม ในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม และจริงๆแล้วไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น ควรจะมีการสอนภาษาอาหรับให้แพร่หลายในโรงเรีนเอกชนและรัฐบาล เราต้องให้คนต่งศาสนิกมีทัศนะคติใหม่เกี่ยวกับภาษาอาหรับ เพราะภาษาอาหรับไม่เฉพาะแค่เรียนเพื่ออ่านอัลกุรอานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการติดต่อสื่อสารในโลก เดี๋ยวนี้มหาวิทยาลัยในต่างประเทศมีการเปิดสอนภาษาอาหรับแทบจะทุกมหาวิทยาลัยหลังจากเหตุการ 11 กันยายน ซึ่งทำให้คนทั่วโลกหันไปสนใจกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และหันไปเรียนรู้ภาษาอาหรับกันมากขึ้น
Islammore : ทำอย่างให้มุสลิม และคนต่างศาสนิกหันมาสนใจศึกษาภาษาอาหรับเพื่อการสนทนากันมากขึ้น ?
Dr.Abdullah :
- สร้างแรงจูงใจในเชิงธุรกิจ และมองถึงรายได้ เช่น การไปทำงานในตะวันออกกลาง การลงทุน การติดต่อสื่อสาร เพราะกลุ่มประเทศอาหรับประกอบด้วย 22 ประเทศด้วยกัน
- เพิ่มการเรียนรู้ภาษาที่ 2 และภาษาที่ 3 นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ควรจะเลือกภาษาอาหรับเป็นอีกแนวทางทีน่าศึกษา เพราะเป็นภาษาที่มีประโยชน์ในเชิงธุรกิจในอนาคต
- การเรียนรูภาษาอาหรับทำให้เข้าใจด้านศาสนาอิสลามอย่างแท้จริง เพื่อสามารถที่จะอ่านตำรา และสื่อสารทางด้านอินเตอร์เน็ต ที่ใช้ภาษาอาหรับ และสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นเชิงลึก และต้นตอของเนื้อหาข่าวที่แท้จริง (สารสนเทศ)
Islammore : อนาคตอาจารย์มีความเห็นอย่างไรกับการเปิดสถาบันสอนภาษาอาหรับให้มีมาตราฐาน ?
Dr.Abdullah : ปัญหาของภาษาอาหรับตอนนี้กระจุกตัวอยู่เฉพาะโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน รัฐบาลควรเปิดการเรียนภาษาอาหรับในระดับมหาวิทยาลัย ในคณะมนุษย์ศาสตร์ และต้องให้ความสำคัญในระดับอุดมศึกษา ระดับมัธยมปลาย ซึ่งมีภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส และควรเพิ่มภาษาอาหรบในภาคศิลป์ภาษาต่างๆ
เอกชนควรจะมีการลงทุน เปิดสอนภาษาอาหรับเพื่อการสื่อสารให้กับประชาชนทั่วๆไป เพราะมีคนที่มาสอบถามอาจาย์มาก เพื่อที่จะเรียนภาษาอาหรับ น่าจะมีการเปิดอบรม ครอสระยะสั้น และควรสร้างมาตรฐานความรู้ในด้านภาษาอาหรับให้ชัดเจนและน่าเชื่อถือ เหมือนดังเช่นมาตรฐานของภาษาอังกฤษ มี Toeic Tofel
Islammore : การขาดแคลนล่ามภาษาอาหรับตามโรงพยาบาลเอกชน กับมาตรฐานของล่ามอาหรับในประเทศไทย ?
Dr.Abdullah : เกือบ 100% ล่ามตามโรงพยาบาลทุกวันนี้ไม่ได้เรียนทางด้านภาษาอาหรับมาโดยตรง ล่ามเหล่านี้รู้ภาษาอาหรับเพียงบางส่วนจึงทำให้การเป็นล่ามไม่มีคุณภาพเท่าที่ควรและไม่ได้มาตรฐานเพียงพอ ควรจะมีการจัดอบรมทางด้านภาษาอาหรับให้กับล่ามเหล่านั้น และคนที่ไปเรียนะวันออกกลางไม่ควรที่จะเรียนเฉพาะด้านศาสนาอย่างเดียว ควรมีการหันมาศึกษาทางด้านวิชาชีพ เช่น ครู, ภาษาอาหรับโดยตรง, ภาษาที่ใช้เพื่อการสื่อสาร
Islammore : ภาษาอาหรับ "ง่ายนิดเดียว" ไหม ?
Dr.Abdullah : ภาษาอาหรับไม่ได้ยากอย่างที่คิด เนื่องจากได้มีนักวิชาการทางการสอนภาษา ได้คิดค้นวิธีการเรียนภาษาให้ง่ายขึ้น มีสื่อการสอนเยอะมากขึ้น ภาษาอาหรับจะยากก็ต่อเมื่อเป็นภาษาทางด้านศานาเพื่อการศึกษาศาสนาโดยตรง แต่ถ้าเป็นทางด้านการสื่อสารเพียงเพื่อการเข้าใจก็เพียงพอ
Islammore : ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเรียนภาษาอาหรับ
Dr.Abdullah :
- ต้องชอบที่จะเรียน
- ต้องทราบว่าตนเองมีทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศ
- ต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ต้องติดตามการเรียนทั้งในคาบเรียน และศึกษาจากนอกห้องเรียนด้วยตนเอง
- ต้องสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ เข้าหาสังคมและสิ่งแวดล้อมทีใช้ภาษาอาหรับ
- พยายามหาสื่อที่เป็นภาษาอาหรับมาเรียนรู้ เช่น การ์ตูน ภาพยนต์
Islammore : ทำอย่างไรให้สามารถเผยแพร่ศาสนาอิสลามในมหาวิทยาลัยให้เขาเห็นว่าศาสนาอิสลามเป็นศาสนาที่มีแต่ความสงบสุข ?
Dr.Abdullah : การสอนภาษาอาหรับสามารถที่จะแฝงคำสอนของอิสลามเข้าไปได้ เพราะวัฒนธรรมทางภาษาจะแฝงไว้ด้วยความเชื่อ เช่น การทักทายกัน มุสลิมจะกล่าวดูอาร์(การให้พร)ต่อกันตลอดเวลา นั่นเป็นการถ่ายทอดศาสนาทางภาษาได้เช่นกัน เช่นคำว่า อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ อินชาอัลลอฮ์ จะมีการขยายความในด้านความหมายให้กับผู้เรียนได้ซึมซับ ได้มีความเข้าใจทางด้านศาสนา และบุคคลที่ใช้ภาษาอาหรับร่วมกับศาสนา เมื่อพูดกับคนอาหรับจะทำให้มีระดับความรู้สึกของการใช้ภาษาที่สามารถโน้มน้าวคนอาหรับได้ระดับหนึ่ง และถ้าเป็นคนต่างศาสนิกจะทำให้ได้รับความไว้วางใจในระดับหนึ่งเช่นกัน
Islammore : ข้อเสนอแนะอื่นๆ
Dr.Abdullah : อยากให้นักศึกษาที่จบจากกลุ่มประเทศอาหรับซึ่งมีจำนวนมาก ควรหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับภาษาอาหรับในด้านการสื่อสาร และหันมาเผยแพร่ภาษาอาหรับให้มากขึ้นให้กับสังคมมุสลิมด้วยกัน และกับคนต่างศาสนิก เพราะปัจจุบันเราเผยแพร่กันแค่การท่องจำอัลกุรอาน แต่ยังไม่สามารถทำให้เข้าใจและสื่อสารได้ และโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม น่าจะมีมาตรฐานการเรียนการสอนให้มีระดับของการสื่อสารทางด้านภาษาด้วย
ภาษาอาหรับกำลังถูกมองว่าเป็นภาษาเฉพาะมุสลิม และในระดับมหาวิทยาลัยอยากที่จะเปิดสอนภาษาอาหรับแต่ไม่สามารถที่จะหาบุคคลที่จบมาทางด้านภาษาโดยตรงได้
ด้านตำราหลักสูตรการเรียนการสอน
อยากให้คณะครู อาจารย์ที่กำลังสอน นักเรียนในโรงเรียนต่างๆได้ทำตำราในการสอนภาษาอาหรับเพิ่มเข้ามา เพื่อการเผยแพร่ให้มากยิ่งขึ้น และประยุกต์การนำเสนอบทเรียนให้เป็นปัจจุบัน ทำให้เด็กอยากที่จะเรียนทางด้านภาษามากขึ้น เช่นการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอน สร้างหลักสูตรและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันของสังคมไทย และเผยแพร่หลักสูตรการเรียนการสอนให้มากยิ่งขึ้น
ทาง website Islammore ขอขอบคุณทาง อาจารย์ ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข ที่สละเวลาและให้เกรียติแสดงความคิดเห็นและให้ข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยชน์แก่สังคมมุสลิม และต่างศาสนิก หวังว่าผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้ความรู้และประโยชน์เพื่อช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาตนเองและสังคมรอบข้างให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น และหวังว่าเราจะได้ศึกษาเรื่องราวต่างๆจากอาจารย์อีกในโอกาสต่อไป อินชาอัลลอฮ์
ดร.อับดุลเลาะ หนุ่มสุข
د.عبدالله نومسوك
ประวัติการศึกษา
- 2535 Ph.D (เกรียตินิยมอันดับหนึ่ง) Creed (อะกีดะฮ์) Islamic University of Madina Saudi Arabi
- 2531 M.A. (เกรียตินิยม) Creed (อะกีดะฮ์) Islamic University of Madina Saudi Arabi
- 2527 B.A. (เกรียตินิยมอันดับหนึ่ง) Islamic Call and Theology Islamic University of Madina Saudi Arabi
ตำแหน่งปัจจุบัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระดับ 8 ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
หน้าที่รับผิดชอบปัจจุบัน
- อาจารย์สอนภาษาอาหรับ ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษย์ศาสตร์ ม.รามคำแหง
- อาจารย์พิเศษ บัณฑิตวิทยาลัย หลักสูตรระดับปริญญาโท สาขาวิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
- อีหม่ามมัสยิด ดารุ้ลอิบาดะฮ์ เขตคลองสามวา
สาขาวิชาที่เชี่ยวชาญ
- อิสลามศึกษา (อุศูลุดดีน)
- ศาสนาเปรียบเทียบ
- ภาษาอาหรับ
ประวัติรับราชการ
พ.ศ. 2536 อาจารย์ระดับ 5 ภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
พ.ศ. 2538 อาจารย์ระดับ 6 ภาควิชาอิสลามศึกษา วิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
พ.ศ. 2547- ปัจจุบัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ 8 ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ตำรา
1) Abdullah Numsuk : Method of Shawkani to Study Religion (Arabic) พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2536 พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2537 Daul kitab wal kulam Riyhad Saudi Arabia.
2) Abdullah Numsuk : Buddism:It's History,Belief and Relationship with Sufism (Arabic) พิมพ์ครั้งที่ 1/2542 Adhwa ussalaf Riyhad Saudi Arabia
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น